หลักสูตรในฐานะที่เป็นจุดมุ่งหมายปลายทาง
มีความมุ่งหวังว่าผู้เรียนจบหลักสูตรแล้วจะมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า หลักสูตรมิได้เกี่ยวข้องเฉพาะที่ผู้เรียนได้กระทำในสถานการณ์การเรียนรู้เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงผลที่เกิดขึ้นหลังการเรียนรู้ด้วย
            แนวคิดเกี่ยวกับหลักสูตรในฐานะที่เป็นจุดหมายปลายทางนั้น  เป็นสิ่งที่สังคมมุ่งหวังหรือคาดหวังให้เด็กได้รับ  กล่าวคือ  ผู้ที่ศึกษาจนจบหลักสูตรไปแล้วจะมีคุณลักษณะอย่างไรบ้างจะเกิดผลอย่างไรในตัวผู้เรียนบ้าง  แนวคิดนี้มองหลักสูตรในฐานะที่ทำให้เกิดผลการเรียนรู้ตามที่มุ่งหวังที่จะเกิดขึ้นจากการเรียนรู้  ดังนั้น  การจัดการหลักสูตร  การกำหนดจุดมุ่งหมาย  เนื้อหาสาระกระบวนการเรียนการสอนและการประเมินผล  จำต้องศึกษาและวางแผนให้สอดคล้องสัมพันธ์ซึ่งกันและกันด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น