หลักสูตรในฐานะที่เป็นจุดมุ่งหมายปลายทาง
มีความมุ่งหวังว่าผู้เรียนจบหลักสูตรแล้วจะมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง
ซึ่งแสดงให้เห็นว่า
หลักสูตรมิได้เกี่ยวข้องเฉพาะที่ผู้เรียนได้กระทำในสถานการณ์การเรียนรู้เท่านั้น
แต่ยังรวมไปถึงผลที่เกิดขึ้นหลังการเรียนรู้ด้วย
แนวคิดเกี่ยวกับหลักสูตรในฐานะที่เป็นจุดหมายปลายทางนั้น
เป็นสิ่งที่สังคมมุ่งหวังหรือคาดหวังให้เด็กได้รับ กล่าวคือ
ผู้ที่ศึกษาจนจบหลักสูตรไปแล้วจะมีคุณลักษณะอย่างไรบ้างจะเกิดผลอย่างไรในตัวผู้เรียนบ้าง
แนวคิดนี้มองหลักสูตรในฐานะที่ทำให้เกิดผลการเรียนรู้ตามที่มุ่งหวังที่จะเกิดขึ้นจากการเรียนรู้ ดังนั้น
การจัดการหลักสูตร
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
เนื้อหาสาระกระบวนการเรียนการสอนและการประเมินผล
จำต้องศึกษาและวางแผนให้สอดคล้องสัมพันธ์ซึ่งกันและกันด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น