หลักสูตรในฐานะที่เป็นเอกสารหลักสูตร
แนวคิดของหลักสูตรนี้บางคนเห็นว่า หลักสูตรเป็นเอกสารที่กำหนดโครงการศึกษาของผู้เรียนที่คนกลุ่มหนึ่งจัดให้แก่กลุ่มหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วยจุดมุ่งมาย หลักการ โครงการ เนื้อหาสารัตราเวลาเรียน กิจกรรมและประสบการณ์ จุดประสงค์เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถ
แนวคิดของหลักสูตรนี้บางคนเห็นว่า หลักสูตรเป็นเอกสารที่กำหนดโครงการศึกษาของผู้เรียนที่คนกลุ่มหนึ่งจัดให้แก่กลุ่มหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วยจุดมุ่งมาย หลักการ โครงการ เนื้อหาสารัตราเวลาเรียน กิจกรรมและประสบการณ์ จุดประสงค์เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถ
กลุ่มหนึ่งจัดให้จัดให้อีกกลุ่มหนึ่ง ประกอบด้วยจุดหมาย หลักการ โครงสร้าง
เนื้อหาสาระ อัตราเวลาเรียน
กิจกรรมประสบการณ์ และการประเมินผลการเรียน เพื่อให้ผู้เรียนมีรู้ความสามารถ
มีเจตคติที่ดีในการอยู่ร่วมกัน
มีพฤติกรรมตามที่กำหนดไว้ในจุดมุ่งหมายของหลักสูตร แนวคิดนี้จะเน้นหลักสูตรในฐานะที่เป็นเอกสารเป็นรูปเล่ม ซึ่งจำแนกเป็น 2 ประเภท คือ เอกสารหลักสูตร
และเอกสารประกอบหลักสูตร
เอกสารหลักสูตรเป็นเอกสารที่กล่าวถึงสาระของหลักสูตรโดยตรง คือกล่าวถึงจุดมุ่งหมายหลักการ โครงสร้าง
และเนื้อหาที่จัดไว้ในหลักสูตรนั้นๆ เช่น หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น
พุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง
พุทธศักราช 2533) หลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิตสาขาวิศวกรรมเครื่องกล
หลักสูตรศิลปกรรมศาสตร์บัณฑิต เป็นต้น
ส่วนเอกสารประกอบหลักสูตร
เป็นเอกสารที่อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ
ของหลักสูตรเพื่อให้การนำหลักสูตรไปใช้ได้ผลตามความมุ่งหมาย ตัวอย่างเอกสารประกอบหลักสูตรได้แก่ คู่มือหลักสูตร คู่มือครูเกี่ยวกับหลักสูตร แผนการสอนกลุ่มวิชาต่างๆ
หรือคู่มือการประเมินผลการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น