ประเภทของหลักสูตร 9 หลักสูตร
1.หลักสูตรสัมพันธ์วิชา
เป็นหลักสูตรที่ต้องการปรับปรุงหลักสูตรแบบรายวิชา
โดยการนำเนื้อหาวิชาที่มีความคล้ายคลึงกันมาเชื่อมโยงไว้ด้วยกัน
หลักสูตรแบบนี้ยังคงเอกลักษณ์ของวิชาอยู่เช่นเดิม การสอนเน้นครูเป็นศูนย์กลาง
ทำให้ครูมีโอกาสวางแผนร่วมกัน การวัดผลมุ่งวัดด้านเนื้อหาวิชา ข้อดี คือ
นักเรียนได้เรียนรู้ความสัมพันธ์ระหว่างวิชา
ข้อเสีย คือ หาความสัมพันธ์ของแต่ละวิชาได้ยาก
2.หลักสูตรบูรณาการ
การผสมผสานเนื้อหาวิชาเข้าด้วยกัน ไม่แยกเป็นรายวิชา
การบูรณาการเนื้อหาวิชาจะเน้นที่ตัวเด็กและปัญหาสังคมเป็นสำคัญ การเรียนการสอนจะยึดตัวผู้เรียนและสังคมเป็นศูนย์กลาง
ให้ผู้เรียนได้ประสบการณ์ตรง
การวัดผลจะเน้นพัฒนาการทุกด้านโดยเฉพาะความสามารถในการแก้ปัญหา ข้อดี คือ
ผู้เรียนมีประสบการณ์ต่อเนื่อง มีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต ข้อเสีย คือ
นักเรียนต้องมีกิจกรรมมาก ครูมักมีปัญหาในการจัดกิจกรรม
3.หลักสูตรกว้าง
เป็นรูปแบบหลักสูตรที่มีการผสมผสานความรู้ โดยรวมวิชาต่างๆที่มีเนื้อหาสาระใกล้เคียงกันมารวมกันเป็นหมวดวิชาเดียวกัน เช่น
หมวดวิชาคณิตศาสตร์การจัดการเรียนรู้ยึดครูเป็นศูนย์กลางเน้นการถ่ายทอดเนื้อหาสาระ
4.หลักสูตรประสบการณ์
เป็นการยึดเอากิจกรรม ความสนใจ
และประสบการณ์แวดล้อมมาเป็นแนวทางเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ได้ในชีวิตจริง
ให้ความสำคัญกับการพัฒนาตัวผู้เรียนมากกว่าการท่องจำ
ได้แนวคิดมาจากปรัชญาพิพัฒนาการ ข้อเสีย คือ ผู้เรียนอาจได้สาระวิชาน้อย
เพราะเน้นการทำกิจกรรมมาก
5.หลักสูตรรายวิชา
เป็นหลักสูตรแบบเก่าแก่ที่สุด
ได้รับอิทธิพลมาจากปรัชญาการศึกษาแนวสารัตถนิยมและ นิรันตรนิยม เน้นการถ่ายทอดเนื้อหาวิชาเป็นหลัก
ต้องการให้ผู้เรียนได้เนื้อหาวิชาความรู้มากๆ ใช้วิธีการบรรยาย
เน้นครูเป็นศูนย์กลาง
วิธีการประเมินผลใช้การวัดความจำเป็นส่วนใหญ่
หลักสูตรแบบนี้เน้นการสอนหนังสือมากกว่าสอนคน ข้อดี คือ ประหยัดเวลา
สะดวกต่อการสอนของครู เหมาะต่อการสอนติวเพื่อสอบเข้าหรือบรรจุทำงาน ข้อเสีย คือ ผู้เรียนไม่มีส่วนร่วมในการเรียน
ทำให้ไม่มีความกระตือรือร้น
เป็นการผสมผสานเนื้อหาวิชาที่มีความสัมพันธ์กับประสบการณ์ชีวิตของผู้เรียน
หลักสูตรนี้กำหนดวิชาใดวิชาหนึ่งเป็นศูนย์กลาง
วิชาแกนจะเน้นการผสมผสานความรู้ซึ่งเรียกว่า บูรณาการในการสอน(Integration) ได้แนวคิดมาจากปรัชญาปฏิรูปนิยม ข้อดี คือ มีการผสมผสานเนื้อหาวิชา
7.หลักสูตรแฝง
หลักสูตรที่ซ่อนอยู่ภายใต้หลักสูตรที่เราศึกษา
ซึ่งจะแฝงอยู่ในหลักสูตรหลัก และกิจกรรมต่างๆที่เราปฏิบัติ
โดยผู้เรียนจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมโดยไม่รู้ตัว
เพราะเกิดความเคยชินในชั้นเรียนหรือจากที่บ้าน
8.หลักสูตรเกลียวสว่าน
การเจริญงอกงามขึ้นอยู่กับการฝึกใช้สติปัญญาในการแก้ปัญหาที่ได้มาจากประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนมากกว่าจากปัญหาที่กำหนดให้จากภายนอก และในขณะที่ผู้เรียนฝึกใช้สติปัญญากับการแก้ปัญหาเหล่านี้ เขาจะได้ความคิดใหม่ๆ และพลังในการทำงาน ซึ่งจะเป็นฐานสำหรับแก้ปัญหาอื่นๆ อีกต่อไป
ในการปฏิบัติเช่นนั้นผู้เรียนจะเข้าใจถึงความสำคัญระหว่างกันของความรู้ในสาขาต่างๆ
และการประยุกต์ความรู้ไปใช้ในเชิงสังคมได้กว้างขวางขึ้น
กระบวนการจึงเป็นเสมือนเกลียวสว่านที่มีลักษณะต่อเนื่องและรับช่วงกันไป
9.หลักสูตรสูญ
เป็นหลักสูตรที่ไม่ได้มีปรากฏอยู่ให้เห็นในแผนการเรียนรู้ และเป็นสิ่งที่โรงเรียนไม่ได้สอน เขาได้อธิบายถึงความเชื่อของเขาในเรื่องนี้ว่า สิ่งที่ไม่ปรากฏอยู่ในตัวหลักสูตรและสิ่งที่ครูไม่ได้ โดยให้เหตุผลว่า ความรู้หรือการขาดสิ่งที่ควรจากรู้ไม่ได้เป็นแต่เพียงความว่างเปล่าที่หลายคนอาจคิดว่าไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้ใด แต่โดยความเป็นจริงแล้ว การขาดความรู้ดังกล่าวย่อมมีผลกระทบที่สำคัญมาก ในแง่ที่ทำให้ผู้เรียนขาดทางเลือกที่เขาอาจนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาชีวิตของเขาได้ นั้นก็คือ การขาดความรู้บางอย่างไปอาจทำให้ชีวิตของคนๆ หนึ่งขาดความสมบูรณ์ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น