หลักสูตรในฐานะที่เป็นระบบการเรียนการสอน 
ซึ่งเป็นแผนงานที่โรงเรียนจักทำขึ้นสำหรับผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ตามเป้าหมายที่กำหนดใว้
 จากแนวคิดข้างต้น อากล่าวสรุปได้ว่า หลักสูตรโดยทั่วไปแล้วมีความหมายอย่างน้อย 2 ลักษณะคือ ความหมายในแนวแคบและความหมายในแนวกว้าง ดังรายละเอียดดังต่อไปนี้
1. ความหมายของหลักสูตรในแนวแคบ หลักสูตร  หลักสูตร หมายถึง วิชาและเนื้อหาวิชาต่างๆที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดให้เรียนในแค่ละชั้นว่าต้อองเรียนอะไรบ้าง มาน้อยเพียงใด และหลักสูตรหมายถึง เอกสารที่กำหนดโครงการศึกษาของผู้เรียน
2. ความหมายในแนวกว้าง อาจพิจารณาได้ 2 ความหมาย คือ
            2.1 หลักสูตร  หมายถึง ประสบการณ์ทั้งมวลที่โรงเรียนจัดให้ผู้เรียนทั้งในและนอกห้องเรียน เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะเกิดความคิดและทัศนคติที่ดีอันจำเป็นต่อการดำรงชีวิต
            2.2 หลักสูตร  หมายถึง แผนงานหรือแผนจัดมวลประสบการณ์ให้กับผู้เรียน แผนดังกล่าวอาจมีรายละเอียดแตกต่างไปในแต่ละระดับแต่จะต้องบอกถึงจุดมุ่งหมายการศึกษา แนวจัดมวลประสบการณ์เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุถึงจุดหมายและแนวการประเมินผล 
แนวคิดของหลักสูตรในฐานะที่เป็นระบบการเรียนการสอนนั้น  เป็นการมองหลักสูตรในฐานะที่เป็นแผนการเตรียมโอกาสของการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนที่จัดขึ้นโดยโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษาที่รับผิดชอบเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้  เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้าโดยรวมเอาแผนย่อยๆ ที่เป็นโอกาสของการเรียนรู้ที่คาดหวังเข้าไว้ด้วยกัน  แผนงานนั้นมิได้เกิดขึ้นอย่างลอยๆ แต่จะมีการวางแผนสำหรับสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่งโดยเฉพาะ ดังนั้น แผนงานจึงถูกกำหนดขึ้นเพื่อผู้เรียนโดยโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาที่รับผิดชอบในการจัดโอกาสทางการศึกษาให้แก่ผู้เรียน
              จากความหมายของหลักสูตรข้างต้นจะเห็นว่า  ความหมายของหลักสูตรมีการขยายความหมายและเปลี่ยนแปลงไป  ซึ่งสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงสามารถสรุปได้ดังนี้
            1. ยุคสมัยหรือกาลเวลา จะเห็นได้ว่า แต่ละยุคแต่ละสมัย มนุษย์เล็งเห็นคุณค่าและใช้ประโยชน์จากการศึกษาต่างๆ กัน
            2. ความเชื่อในปรัชญาและจิตวิทยาการศึกษา ความเชื่อปรัชญาที่เปลี่ยนไปทำให้ความหมายของหลักสูตรเปลี่ยนไป เช่น ถ้าเชื่อในปรัชญาจิตนิยม และช่วงที่จิตวิทยายังไม่เข้ามามีบทบาททางการศึกษา ความหมายของหลักสูตรก็คือเนื้อหาวิชาที่ให้เด็กเรียน ต่อมาเมื่อมีความเชื่อในปรัชญาพิพัฒนาการนิยม และมีจิตวิทยาเข้ามามีบทบาททางการศึกษา ความหมายของหลักสูตรก็เปลี่ยนเป็นกิจกรรมหรือมวลประสบการณ์ทั้งหลายที่จัดให้แก่เด็ก
             3. สภาพการดำรงชีวิต สังคม และวัฒนธรรม ตลอดจนลัทธิการปกครองก็เป็นตัวกำหนดความหมายของหลักสูตรด้วยส่วนหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น