หลักสูตรในฐานะที่เป็นระบบการเรียนการสอน
ซึ่งเป็นแผนงานที่โรงเรียนจักทำขึ้นสำหรับผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ตามเป้าหมายที่กำหนดใว้
ซึ่งเป็นแผนงานที่โรงเรียนจักทำขึ้นสำหรับผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ตามเป้าหมายที่กำหนดใว้
จากแนวคิดข้างต้น อากล่าวสรุปได้ว่า
หลักสูตรโดยทั่วไปแล้วมีความหมายอย่างน้อย 2 ลักษณะคือ
ความหมายในแนวแคบและความหมายในแนวกว้าง ดังรายละเอียดดังต่อไปนี้
1. ความหมายของหลักสูตรในแนวแคบ
หลักสูตร หลักสูตร หมายถึง
วิชาและเนื้อหาวิชาต่างๆที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดให้เรียนในแค่ละชั้นว่าต้อองเรียนอะไรบ้าง
มาน้อยเพียงใด และหลักสูตรหมายถึง เอกสารที่กำหนดโครงการศึกษาของผู้เรียน
2. ความหมายในแนวกว้าง อาจพิจารณาได้
2 ความหมาย คือ
2.1
หลักสูตร หมายถึง
ประสบการณ์ทั้งมวลที่โรงเรียนจัดให้ผู้เรียนทั้งในและนอกห้องเรียน
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้
ทักษะเกิดความคิดและทัศนคติที่ดีอันจำเป็นต่อการดำรงชีวิต
2.2
หลักสูตร หมายถึง
แผนงานหรือแผนจัดมวลประสบการณ์ให้กับผู้เรียน
แผนดังกล่าวอาจมีรายละเอียดแตกต่างไปในแต่ละระดับแต่จะต้องบอกถึงจุดมุ่งหมายการศึกษา
แนวจัดมวลประสบการณ์เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุถึงจุดหมายและแนวการประเมินผล
แนวคิดของหลักสูตรในฐานะที่เป็นระบบการเรียนการสอนนั้น
เป็นการมองหลักสูตรในฐานะที่เป็นแผนการเตรียมโอกาสของการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนที่จัดขึ้นโดยโรงเรียน
หรือสถาบันการศึกษาที่รับผิดชอบเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้าโดยรวมเอาแผนย่อยๆ
ที่เป็นโอกาสของการเรียนรู้ที่คาดหวังเข้าไว้ด้วยกัน แผนงานนั้นมิได้เกิดขึ้นอย่างลอยๆ
แต่จะมีการวางแผนสำหรับสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่งโดยเฉพาะ ดังนั้น
แผนงานจึงถูกกำหนดขึ้นเพื่อผู้เรียนโดยโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาที่รับผิดชอบในการจัดโอกาสทางการศึกษาให้แก่ผู้เรียน
จากความหมายของหลักสูตรข้างต้นจะเห็นว่า
ความหมายของหลักสูตรมีการขยายความหมายและเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงสามารถสรุปได้ดังนี้
1. ยุคสมัยหรือกาลเวลา จะเห็นได้ว่า
แต่ละยุคแต่ละสมัย มนุษย์เล็งเห็นคุณค่าและใช้ประโยชน์จากการศึกษาต่างๆ กัน
2. ความเชื่อในปรัชญาและจิตวิทยาการศึกษา
ความเชื่อปรัชญาที่เปลี่ยนไปทำให้ความหมายของหลักสูตรเปลี่ยนไป เช่น
ถ้าเชื่อในปรัชญาจิตนิยม และช่วงที่จิตวิทยายังไม่เข้ามามีบทบาททางการศึกษา
ความหมายของหลักสูตรก็คือเนื้อหาวิชาที่ให้เด็กเรียน
ต่อมาเมื่อมีความเชื่อในปรัชญาพิพัฒนาการนิยม
และมีจิตวิทยาเข้ามามีบทบาททางการศึกษา
ความหมายของหลักสูตรก็เปลี่ยนเป็นกิจกรรมหรือมวลประสบการณ์ทั้งหลายที่จัดให้แก่เด็ก
3. สภาพการดำรงชีวิต สังคม และวัฒนธรรม ตลอดจนลัทธิการปกครองก็เป็นตัวกำหนดความหมายของหลักสูตรด้วยส่วนหนึ่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น