แบบจำลองของเซเลอร์และอเล็กซานเดอร์
ในการทำความเข้าใจกับแบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรของ
เซเลอร์ และอเล็กซานเดอร์ก่อนอื่นการวิเคราะห์
มโนทัศน์ของ “หลักสูตร” และ “การวางแผนหลักสูตร” เสียก่อนในตอนต้นของบทนี้ได้มีการกล่าวถึงนิยามและมโน
ทัศน์ของหลักสูตรในหลายทัศนะ
และมีอยู่ทัศนะหนึ่งที่กล่าวว่า หลักสูตร
เป็น “แผนการสำหรับการจัดเตรียมชุดของ
โอกาสในการเรียนรู้สำหรับบุคลที่จะเข้ารับการศึกษา”
อย่างไรก็ตามแผนหลักสูตร
สำหรับแต่ละส่วนของหลักสูตรที่มีความเฉพาะเจาะจง
แบบจำลองการพัฒนา/แผนหลักสูตรของเซเลอร์และอเล็กซานเดอร์ประกอบด้วยห้าขั้นตอน
คือ 1.
การศึกษาตัวแปรภายนอก (external
variables) ได้แก่ภูมิหลังของนักเรียนสังคม ธรรมชาติของการเรียนรู้
แผนการศึกษาแห่งชาติ
ทรัพยากรและความสะดวกสบายในการดำเนินงานพัฒนาหลักสูตร
ผลการรายงานการวิจัยค้นคว้าต่างๆ และคำแนะนำของผู้ประกอบวิชาชีพ 2.
การกำหนดเป้าประสงค์ จุดประสงค์ และขอบเขต
3. การออกแบบ หลักสูตร 4. การนำหลักสูตรไปปฏิบัติ : การเรียนการสอน
และ 5. การประเมินผลหลักสูตร

กระบวนการพัฒนาหลักสูตรของเซเลอร์และอเล็กซานเดอร์
อเล็กซานเดอร์ แสดงวิธีการวางแผนหลักสูตรระดับชาติของ
เซเลอร์และอเล็กซานเดอร์เช่นกันเมื่อ
พิจารณาหลักสูตรของเซเลอร์
และ อเล็กซานเดอร์ พบว่ามีการเน้นเกี่ยวกับ
พื้นฐานเป็นอย่างมาก
เป็นแบบจำลองที่ออกแบบเพื่อแนะนำกระบวนการเลือกกิจกรรมของผู้เรียน ความแกร่งเป็นพิเศษของผู้ออกแบบจำลองนี้คือ
มีความ
ครอบคลุมกว้างขวางในรูปของการเชื่อมโยงหลักสูตรเข้ากับการเรียนการสอน
ด้วยการแสดงให้เห็นว่าวิธีการสอนต่างๆ (Teaching methods) และกลยุทธ์การสอน (Teaching strategies) ต่างๆ
เป็นผลมาจากการวางแผนหลักสูตร
ความแกร่งที่สำคัญอื่นๆ
แบบจำลองนี้คือ
ทุกขั้นตอนในกระบวนการพัฒนาหลักสูตรอาศัยหลักพื้นฐานทางสังคม ปรัชญา และจิตวิทยา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น